Món ăn Lễ Tạ ơn Thumbnail PITO

Gà tây nướng và 10 món ăn luôn có mặt trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving [+ Menu tiệc]

Thanh Ngân
phút
17/11/2022
Thanh Ngân
phút
17/11/2022

Lễ Tạ Ơn - Thanksgiving là dịp để mọi người bày tỏ lòng biết ơn về một mùa màng bội thu và một năm ấm no an lành. Với các nước phương Tây đây là ngày lễ truyền thống, còn với Việt Nam, Lễ Tạ ơn phổ biến với các gia đình, công ty có người nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong bài viết này, PITO đồng hành cùng bạn, khám phá những món ăn truyền thống luôn có mặt trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn, để hiểu thêm về dịp Lễ đặc biệt này.

Tìm hiểu về ngày Lễ Tạ Ơn

Lễ Tạ Ơn hay còn được gọi là Thanksgiving, là một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Hoa Kỳ, Canada, một số đảo ở Caribe và Liberia. Ngày lễ này được tổ chức nhằm ăn mừng mùa màng bội thu, tạ ơn Chúa trời vì một năm ấm no và hạnh phúc. Tại Mỹ và Canada đây còn là ngày nghỉ lễ chính thức dành cho tất cả người lao động.

Tùy vào mỗi quốc gia sẽ có những ngày kỷ niệm khác nhau. Nhưng chung quy lại, đây là dịp để mọi người sum họp, cùng nhau thưởng thức bữa ăn ấm cúng và gửi cho nhau những lời cảm ơn chân thành. Vì thế, Lễ Tạ ơn còn được xem là kỳ nghỉ của gia đình.

1. Gà tây nướng

Hình ảnh một con gà tây mới nướng còn nóng hổi với lớp da vàng ruộm, căng bóng từ lâu đã trở thành biểu tượng truyền thống của ngày Lễ Tạ Ơn. Vào dịp này, những con gà tây tươi ngon nhất sẽ được mua về, sau đó người ta bắt đầu nhồi đầy bên trong bụng gà những nguyên liệu như cà rốt, khoai tây, gừng, hành, thảo mộc và các loại hạt. Phần da gà bên ngoài được phết một lớp rượu vang hay mật ong sau đó bỏ vào lò nướng nguyên con.

Sự kết hợp hài hòa giữa gà tây và các loại rau củ, bơ cùng lá xô thơm (hay còn gọi là cây ngải đắng, là loại gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực phương Tây và Trung Đông) tạo nên hương vị đặc trưng chỉ xuất hiện trong ngày Lễ Tạ Ơn - Thanksgiving.

Gà tây đút lò

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân về một bữa tiệc độc đáo dành cho công ty trong ngày Lễ Tạ Ơn năm nay thì ý tưởng về một quầy live station cho món gà tây đút lò sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Với hình thức này, thực khách không chỉ mãn nhãn với những màn trình diễn nấu nướng đầy nghệ thuật ngay tại bàn mà còn không khỏi cồn cào bởi mùi hương đầy kích thích tỏa ra từ món gà tây chín vàng vừa mới ra lò.

Gà tây

Ảnh: T.H

 

2. Nước sốt thịt

Món gà tây sẽ không hoàn thiện nếu người nấu để phí mất phần nước thịt và mỡ được chiết ra trong lúc gà đang nướng trong lò. Đây là phần kết tinh của món gà tây nướng, mang đậm gia vị cùng hương thơm của các loại rau củ và thảo mộc.

Sốt thịt

Ảnh: T.H

Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng với hương vị ngọt thanh, đậm đà cùng chất sốt sệt sệt, nước sốt thịt được xem là linh hồn của món gà tây, không chỉ giúp món thịt không bị ngán mà còn giúp cho hương vị của món ăn được khơi dậy mạnh mẽ. Trong ánh nến của bàn tiệc Lễ Tạ Ơn, hình ảnh mọi thành viên trong gia đình quây quần bên bàn tiệc với món gà tây đút lò thơm ngon phủ bên trên là một lớp sốt căng bóng hẳn sẽ là một ký ức khó quên.

3. Nước sốt nam việt quất

Nam việt quất còn có tên gọi khác là cranberry hay mạn việt quất, là loại quả mọng có màu đỏ sẫm và vị chua. Quả này có thể ăn tươi, làm nước ép hoặc sấy khô thành mứt...

Nước sốt nam việt quất hay còn gọi là cranberry sauce, là một món sốt quen thuộc được kết hợp với nhiều món nướng, đặc biệt là món gà tây đút lò mang đến một hương vị đặc trưng của ngày lễ Tạ ơn, vừa đậm đà, hấp dẫn lại thơm ngon khó cưỡng.

Sốt nam việt quất

Ảnh: T.H

Quả nam việt quất sau khi sơ chế sẽ được đun nhừ với đường cho đến khi đặc quánh lại, tạo thành một loại sốt có vị chua nhẹ, cân bằng giữa hương vị đậm đà của món gà tây cùng vị bùi béo của khoai lang nghiền. Sốt cranberry mềm mịn, có màu đỏ sẫm đẹp mắt cùng hương thơm đặc trưng đầy hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ, đậm đà của quả nam việt quất hòa cùng một chút vị ngọt của đường. 

Gà tây sốt nam việt quất

Ảnh: T.H

Ngoài sốt nam việt quất, bạn cũng có thể khéo léo kết hợp với các loại nước ép hay rượu vang tạo nên món sốt cranberry nước ép trái cây hay mới lạ hơn với sốt cranberry rượu.

4. Đậu đũa đút lò

Sau món gà tây quay vàng ruộm thì món đậu đũa đút lò cũng là một trong những món ăn phổ biến trong ngày Lễ Tạ Ơn. Đậu đũa được rửa sạch, mang đi đút lò cùng sốt sữa nấm và một ít hành rán. Để đa dạng hóa hương vị của món ăn, người ta còn biến tấu món đậu đũa đút lò truyền thống thành những món ăn mang hương vị mới lạ như: Đậu đũa đút lò nấm hương hay đậu đũa đút lò thịt xông khói.

Đâu đũa đút lò

Ảnh: T.H

Tuy đơn giản chỉ là một món ăn phụ thế nhưng mùi vị của đậu đũa đút lò không hề bị “lấn át” bởi các món chính. Hương thơm ngào ngạt, đậu đũa giòn ngon hòa cùng nước sốt ngòn ngọt, béo ngậy nhưng vẫn giữ nguyên vị thanh đạm. Đây hẳn sẽ là món ăn có thể “chiều lòng” khẩu vị của mọi thực khách.

5. Rau củ nướng

Mặc dù, rau củ nướng là một món ăn có hình thức và cách chế biến cực đơn giản, thế nhưng đây sẽ là món ăn giúp cho các bàn tiệc Lễ Tạ Ơn trở nên bắt mắt và cân bằng dinh dưỡng hơn. Với những nguyên liệu cơ bản như khoai tây, cà rốt kết hợp cùng nhiều loại gia vị đặc trưng như tỏi, hành tây, lá xô thơm tạo nên một món ăn đậm vị với mùi hương thơm lừng.

Rau củ nướng

Ảnh: T.H

Ngày nay, mọi người dần biến tấu món rau củ nướng với đa dạng các nguyên liệu và mùi vị như: cà rốt nướng mật ong, bông cải nướng sốt nấm tỏi, bắp cải baby nướng thịt xông khói hay đặc biệt hơn là món lê nướng sốt mù tạt mật ong.

Với sự kết hợp hài hòa giữa những món ăn mang màu sắc cùng hương vị đậm đà như đùi cừu nướng đan xen hương vị thanh tao, cân bằng của món rau củ nướng, bộ đôi thực đơn “Thanksgiving Traditional” và “Turkey Dance” trong Thực đơn tiệc Thanksgiving sẽ là đề xuất hấp dẫn mà PITO muốn gửi đến bạn.

6. Bánh khoai tây thịt bò (La tourtiere)

Đây là món bánh mặn truyền thống trong ngày Lễ Tạ Ơn của người dân Canada. Ngoài nguyên liệu chính là thịt bò băm, một số nơi còn linh hoạt thay đổi bằng thịt bê hay thịt heo băm để khẩu vị món ăn được phù hợp hơn. Thịt bò băm sau khi chế biến sẽ được mang đi nướng cùng với lớp vỏ bánh pie giòn rụm phủ bên ngoài, tạo nên một món bánh mặn thơm ngon, có mùi vị đặc trưng, lôi cuốn.

Bánh khoai tây thịt bò

Ảnh: T.H

Cắn vào miếng bánh, lớp vỏ giòn xốp hòa cùng vị ngọt mặn đan xen của thịt bò cộng hưởng sự béo bùi của khoai tây sẽ khiến bạn phải “đổ gục”. Hiện nay, một số đầu bếp nổi tiếng tại Canada còn kết hợp thêm các nguyên liệu khác vào trong bánh như quả nhục đậu khấu, quế và đinh hương để hương vị của món ăn được phong phú hơn.

7. Nhân nhồi (Stuffing)

Stuffing - nhân nhồi được xem là linh hồn của món gà tây trong Lễ Tạ Ơn. Các loại rau củ, vụn bánh mì, nấm hay thịt xông khói,... được chế biến rồi xếp chồng lên nhau, phủ lớp giấy bạc rồi mang đi nướng lò. Tất thảy tạo nên món stuffing thơm ngon khó cưỡng xuất hiện trên mọi bàn tiệc ngày Lễ Tạ Ơn.

Nhân nhồi

Ảnh: T.H

Theo truyền thống, stuffing sau khi thành phẩm sẽ được nhồi bên trong gà tây làm nên món gà tây đút lò trứ danh. Ngày nay, stuffing dần được cải tiến thành một món ăn riêng biệt với đa dạng cách chế biến kết hợp cùng nhiều loại nguyên liệu đặc sắc như: stuffing bánh mì ngô, stuffing xúc xích táo, stuffing nấm và cải xoăn hay stuffing bánh mì hoa cúc.

8. Bánh bí ngô

Bánh bí ngô từ lâu đã trở thành một loại bánh tráng miệng truyền thống trong ngày Lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn thường diễn ra vào thời điểm cuối thu, đầu đông, do đó hương vị của món bánh này khiến người ta cảm nhận được mùa thu vẫn còn đang hiện diện đâu đó giữa cái lạnh giá mùa đông đang đến gần. 

Bánh bí ngô

Ảnh: T.H

Món bánh bí ngô có phần đế chủ yếu làm từ bột, bơ và sữa, được nướng xốp giòn. Phần nhân bí đỏ đặc mịn, được trộn chung với kem sữa và các loại gia vị. Khi phục vụ, mỗi lát bánh thường kèm chút kem tươi được đánh bông và rắc thêm một ít bột quế. Hương vị cay nhẹ của quế, đinh hương, nhục đậu khấu và gừng hòa quyện với lớp bí đỏ nghiền bùi béo, tạo nên điểm thu hút đặc biệt cho món bánh.

9. Khoai tây nghiền

Dù là nướng hay nghiền thì món khoai tây vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong bữa ăn ngày Lễ Tạ ơn. Sau món gà tây đầy chất đạm, món khoai tây nghiền sẽ bổ sung lượng tinh bột vừa đủ, giúp thực khách cảm thấy cân bằng.

Vị khoai tây bùi bùi, dẻo mịn kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo nên một món ăn hấp dẫn, không chỉ thích hợp dùng trong Lễ Tạ Ơn mà còn phù hợp để dùng trong ngày thường cho các bé ở tuổi ăn dặm. 

Khoai tây nghiền

Ảnh: T.H

Về nguyên bản, món ăn này chỉ bao gồm nguyên liệu chính là khoai tây nấu cùng sốt kem sữa thế nhưng ngày nay, mọi người dần sáng tạo ra nhiều hương vị mới lạ cho món khoai tây nghiền như: khoai tây nghiền vị quế mật ong hay vị sữa chua, phô mai.

10. Kẹo khoai (Candied yams)

Đây là món ăn được sử dụng linh hoạt ăn kèm cùng các món chính khác trong ngày Lễ Tạ Ơn. Kết hợp giữa đường nâu, bơ, quế và khoai lang sau đó cho vào lò nướng, kẹo khoai thành phẩm sẽ mang hương vị ngọt ngọt, giòn giòn lại còn bùi béo bắt miệng.

Ngoài ra bạn cũng có thể biến tấu thêm với một lớp marshmallow hay một chút rượu bourbon vào syrup tạo nên một món ăn mang hương vị vừa truyền thống vừa hiện đại.

Kẹo khoai

Ảnh: T.H

Ngoài thực đơn truyền thống với các món nướng như gà tây đút lò, rau củ nướng hay bánh bí đỏ. Bạn cũng có thể linh hoạt lồng ghép thực đơn “healthy” cùng những món ăn mang đậm hương vị miền quê Việt Nam. Một bữa tiệc với nhiều món ăn đồng quê được làm từ rau củ, thịt bò, ức gà hay hải sản mà vẫn giữ nguyên vị ngon khó cưỡng hẳn sẽ là một bữa tiệc “độc đáo” dành tặng cho gia đình, bạn bè đồng nghiệp.

Trên đây là những món ăn truyền thống đặc trưng luôn có mặt trên mọi bàn tiệc trong ngày Lễ Tạ Ơn. PITO hy vọng những thông tin vừa nêu cùng các giải pháp tổ chức tiệc mới lạ từ Nền tảng PITO sẽ giúp bạn có những phút giây an lành, vui vẻ và đáng nhớ bên những người thân yêu trong ngày Lễ Tạ Ơn - Thanksgiving.

Hướng dẫn làm món Gà tây nướng cho tiệc Thanksgiving, tiệc Giáng sinh

Gà tây nướng không chỉ là món ăn truyền thống trong dịp Thanksgiving mà đó còn là một món ăn không thể thiếu trong bàn tiệc Giáng sinh. Sau đây là những bước làm nên món gà tây nướng chuẩn vị cho tiệc Thanksgiving, tiệc Giáng sinh:

  • Bước 1: Thịt gà làm sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Đặt gà vào khay lớn, cho xì dầu, hạt tiêu, đường, rượu vang đỏ, mật ong, dầu ô liu... ướp ít nhất 3 tiếng đồng hồ cho gà thấm gia vị. Để thịt gà ngấm gia vị tốt hơn và đậm đà hơn, tốt nhất bạn nên bọc lại và cho vào tủ lạnh để qua đêm sau đó mới đem đi nướng.
  • Bước 3: Lấy gà ra, cho thêm cà rốt, khoai tây cắt nhỏ nhồi vào bên trong bụng gà sau đó đặt lên khay nướng. Bật lò nướng ở 200 độ C nướng gà trong một giờ đồng hồ. Trong khoảng thời gian đó cứ 20 phút mở lò ra, phết nhanh lên trên da gà một lớp mật ong để món ăn có màu vàng đẹp mắt.

Ngoài món gà tây nướng rau củ, gà tây còn được chế biến thành nhiều món ăn khác như: gà tây sốt xì dầu, đùi gà tây nấu giả cầy, gà tây sốt chanh leo, gà tây hầm khoai lang, chả gà tây chiên, gà tây nhồi thịt đút lò, gà tây xào hoặc món gà tây nướng mật ong, súp xương gà tây hay cà ri gà tây...

Thanh Ngân

Nếu bàn tiệc là nơi gắn kết mọi người, mọi nền văn hóa lại với nhau thì mỗi món ăn sẽ là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo ấy. Bằng tình yêu dành cho ẩm thực, Ngân tin rằng những bài viết của mình tại PITO sẽ giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực Catering và đồng hành cùng bạn trên con đường tìm kiếm giải pháp ăn uống phù hợp cho doanh nghiệp.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>