Sức Khoẻ Văn Phòng

3 “tuyệt chiêu” giảm đau mỏi cho dân văn phòng

Có rất nhiều loại hoạt động khiến cơ bắp của bạn nhức mỏi ngay lập tức như leo năm tầng lầu để đến văn phòng, chạy ra gặp người giao hàng, hay mang những chồng tài liệu từ nơi này sang nơi khác… Thế nhưng, một “động tác” đơn giản nhưng lại âm thầm làm tổn hại đáng kể đến sức khỏe bạn: đó là ngồi tại bàn làm việc.
Nỗi đau vai gáy của dân văn phòng
Hãy thử tưởng tượng xem, mỗi ngày bạn đều miệt mài sử dụng máy vi tính suốt tám tiếng đồng hồ, và sáng hôm sau thức dậy với một cái lưng đau ê ẩm, cơ cổ nhức mỏi và các thớ cơ đau chạy rần rần khắp vai. Sự thật là cơ thể chúng ta không được “thiết kế” để ngồi lì trước bàn máy tính cả ngày như thế, nhưng… chúng ta đã và đang làm vậy. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau mỏi và thoát khỏi chứng đau vai gáy thường gặp của dân văn phòng.

Bắt đầu từ tư thế ngồi

Tư thế ngồi làm việc đúng
  • Điều chỉnh ghế phù hợp sao cho chân của bạn đặt ngay ngắn trên sàn, đầu gối và hông tạo một góc 90 độ. Đây là một góc hợp hoàn hảo giữa hông, đầu gối và mắt cá chân, mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bạn kể cả khi phải ngồi lâu.
  • Sắp xếp những vật dụng cá nhân nằm trong tầm với của bạn. Cách sắp xếp cũng rất đơn giản, sau khi ngồi xuống đúng tư thế, bạn hãy đưa tay theo một vòng cung, sau đó đặt những vật bạn cần trong vùng đó. Đồng thời điều chỉnh màn hình máy tính sao cho ngang với tầm mắt.
  • Hãy sử dụng tai nghe chụp tai hoặc loại có công nghệ bluetooth. Bạn nên tránh nghiêng đầu suốt khi vừa đánh máy vừa nghe điện thoại, vừa đỡ cho cổ phải hoạt động trong trạng thái không thoải mái và chất lượng cuộc gọi của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Luyện tập những tư thế tốt

Chúng ta thường vô tình ngồi một tư thế, rồi bỗng dưng quen dần với nó và hình thành một loại thói quen. Vì thế, nếu như bạn đang gù lưng, bạn sẽ suốt ngày gù lưng như một thói quen, và điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới cột sống của bạn.
Hãy dồn lực vào gót chân, hít thở đến khi lồng ngực nở căng, và tựa lưng vào tường. Nhớ rằng bạn nên thả lỏng tay, và nhẹ nhàng ngồi xuống. Trong lúc từ từ hạ thấp trọng tâm, vai của bạn vẫn ở tư thế song song với tường, và sống lưng luôn không thay đổi.

Thỉnh thoảng cũng cần di chuyển

Đừng cứ ngồi lì suốt ngày ở trên ghế của mình. Di chuyển tức là bạn cần đi lại khoảng năm phút, đi tới đi lui và hít thở, chứ không phải là ngồi trên chiếc ghế xoay của mình rồi lăn tới lui khắp văn phòng đâu nha. Bạn có thể đi pha một tách cafe tiếp thêm năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng, hay đi dạo, hít thở đều đặn để có một sức khỏe thật tốt, và giảm đau mỏi cơ thể tối đa.
Hoặc, bạn có thể luyện những động tác đơn giản như vươn vai, giãn cơ, thả lỏng tay chân, … Những lúc mệt mỏi như thế thì một vài động tác cũng có thể giúp bạn “hồi sinh” và cảm thấy năng lượng tràn trề hơn đấy. Vài phút ngắn ngủi này thôi cũng mang lại hiệu quả bất ngờ cho vai và hông của bạn. Vì vậy, hãy cùng đồng nghiệp thử xem nha !!
PITO hy vọng những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn giảm đau mỏi cơ thể, duy trì sức khỏe và tinh thần cho nhiều năm làm việc sắp tới. Bạn sẽ chẳng thể nào phát huy hết thế mạnh của mình nếu luôn trong tình trạng đau vai gáy hành hạ. Hãy nhớ: tư thế, vị trí ngồi và đừng quên đi lại để có sức khỏe tốt nhé!
>
Secured By miniOrange