Tháng Một 19

0 comments

Gợi ý thực đơn bữa ăn "khỏe – đẹp" cho dân văn phòng

Bữa ăn văn phòng dinh dưỡng cùng câu hỏi “Hôm nay ăn gì?” là vấn đề được thảo luận sôi nổi hàng ngày tại công sở. Do nhiều yếu tố, giới văn phòng thường có thói quen ăn vặt, ăn uống kém lành mạnh dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.
Đảm bảo ăn đủ chất; cách chế biến lành mạnh; sử dụng hộp thủy tinh; mang trái cây ăn vặt; chọn món nhiều rau… là những lưu ý đơn giản cho bữa ăn giúp dân văn phòng khỏe – đẹp mỗi ngày. 

bua-an-van-phong
Hình 1: Bữa ăn văn phòng quyết định sức khỏe và năng suất làm việc của dân văn phòng. Ảnh: Freepik.

Vì sao cần cải thiện bữa ăn văn phòng?

Dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp giới văn phòng cải thiện sức khỏe, vóc dáng mà còn tăng năng suất làm việc. Các bệnh lý, triệu chứng cảnh báo sức khỏe giới văn phòng phổ biến như bệnh về tiêu hóa, tích mỡ vùng bụng, thừa cân, nổi mụn, nóng trong người…đều do thói quen ăn uống. 
Môi trường văn phòng khép kín, ít vận động, ngồi hàng giờ trước máy tính sẽ khiến dân văn phòng thường xuyên có cảm giác buồn ngủ, đói bụng. Lúc này, bạn sẽ dễ có xu hướng thèm ăn ngọt, ăn vặt liên tục để đỡ…buồn miệng. Đường khiến cản trở quá trình tổng hợp Collagen, khiến làn da mau lão hóa. Đồ ăn vặt thì có nhiều “năng lượng rỗng” – tức hàm lượng calories cao nhưng lại nghèo dinh dưỡng, thừa chất béo, phụ gia thực phẩm. 
Bên cạnh đó, các bữa ăn chính trong văn phòng cũng thường chưa được quan tâm đúng cách. Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng hoặc ăn uống qua loa, kém dinh dưỡng. Bữa trưa thì ăn vội vã để kịp giờ nghỉ trưa hoặc ăn uống ngoài tiệm, ăn mì gói, thức ăn nhanh. Đồ ăn sẵn thường giàu tinh bột, mỡ, chất đạm, gia vị nhưng lại ít rau xanh. Đa phần dân văn phòng có thói quen đặt đồ ăn. Việc này khó kiểm soát được việc lựa chọn thực phẩm dùng nấu món ăn. Hộp nhựa, hộp xốp có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Với nhóm thích mang cơm nhà, vẫn có một số sai lầm khiến bữa ăn kém lành mạnh: dùng đồ chiên xào nhiều, chưa cân đối khẩu phần ăn đúng cách, nấu ăn để qua đêm, dùng hộp nhựa…
Nếu muốn bảo vệ sức khỏe, việc thay đổi thói quen ăn uống và lựa chọn món ăn văn phòng hợp lý là rất cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý từ PITO có thể giúp bạn cải thiện bữa ăn văn phòng thêm lành mạnh, dinh dưỡng.

Xem thêm: Tiệc finger food “cấp tốc 24 giờ” ăn mừng 1.5 tỷ tin nhắn/ ngày cùng Zalo

Bữa ăn khỏe – đẹp cho team “mê cơm nhà”

  • Đảm bảo đủ chất: 

Theo khuyến cáo từ Viện Dinh Dưỡng, bữa ăn hợp lý cần đảm bảo đủ các nhóm chất căn bản: chất bột đường; chất đạm; chất béo; chất xơ. Tuy nhiên, phần chất bột đường nên lấy từ các loại tinh bột chuyển hóa chậm như gạo lứt, khoai, ngũ cốc. Ưu tiên đạm từ thịt trắng, hải sản, cá hơn là thịt đỏ. Chất béo tốt từ dầu ô liu, dầu thực vật, các loại cá có mỡ. Nạp ít nhất 400gram rau củ mỗi ngày, chia đều các bữa. 

  • Phương pháp chế biến lành mạnh

Hạn chế nấu các món chiên xào, kho mặn, chuyển sang hấp, luộc, hầm và nấu canh. Nếu thích hương vị thơm ngon có thể sử dụng nồi chiên không dầu hoặc áp chảo. Với các món rau, có thể thực hiện các món salad tươi ngon với dầu giấm hoặc sốt ít béo. 

  • Hạn chế nêm gia vị

Thói quen ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tăng huyết áp, ung thư dạ dày. Chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày/người. 

  • Dùng hộp thủy tinh

Nên dùng đồ đựng bằng thủy tinh bằng inox để đảm bảo sức khỏe. Bạn nên để thức ăn nguội bớt rồi mới đậy nắp, tránh tình trạng hầm hơi, thức ăn bị thiu khi để lâu bên ngoài. 

  • Cân đối khẩu phần bằng “một chiếc đĩa”

Phương pháp này sử dụng một chiếc đĩa bất kỳ để cân đối khẩu phần ăn giữa tinh bột – đạm – rau củ quả. Theo đó, phần rau củ quả nên chiếm khoảng một nửa đĩa ăn (50%) tinh bột là 1/4 đĩa (25%) và chất đạm 1/4 đĩa (25%). 

  • Mang theo trái cây ít ngọt, các loại hạt ăn vặt

Trái cây ít ngọt như: ổi, táo, bưởi, đu đủ, quýt, cam, đào, măng cụt, thơm..cung cấp hàm lượng vitamin C giúp cơ thể tăng đề kháng, đẹp da. Các loại hạt như: óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ…mang lại nguồn chất béo thực vật tốt, tạo cảm giác no và hạn chế thèm ăn. 

Hình 2: Sữa chua trái cây, các loại hạt là món ăn vặt lành mạnh cho dân văn phòng. Ảnh: Freepik.

Bữa ăn khỏe – đẹp gợi ý cho team “mê ăn hàng” 

  • Chọn món có ăn kèm rau 

Bạn nên thử tìm đến các món có thể ăn kèm rau tươi nhiều như: mì quảng, bún riêu, bún bò, gỏi cuốn, salad…và yêu cầu thêm phần rau. Nếu chọn các món cơm, bạn có thể mua cơm ăn kèm canh khổ qua dồn thịt, yêu cầu thêm phần canh. 

Hình 3: Nếu thích ăn hàng mà vẫn muốn khỏe mạnh, bạn nên chọn các món có ăn kèm nhiều rau và yêu cầu giảm lượng tinh bột của suất ăn. Ảnh: resortdanang.info
  • Yêu cầu bỏ ít phần tinh bột, giảm mỡ hành, nước béo

Để hạn chế tinh bột, bạn nên lưu ý quán ăn giảm cơm, giảm lượng bún/mì xuống một nửa hoặc 1/3 suất ăn bình thường. Món ăn ngoài quán thường thêm nhiều dầu mỡ, nước béo để tạo hương vị thơm ngon, dậy mùi. Bạn có thể yêu cầu không thêm mỡ hành/hành phi; không ăn nước béo (ở các món bún, phở); ăn thịt nạc thay cho giò heo. Với món cơm tấm thịt nướng, hạn chế ăn thịt ba rọi, sườn có mỡ, lạp xưởng. 

  • Ăn vặt bằng sữa chua trái cây, nước ép, sinh tố

Những buổi chiều giải lao, bạn có thể tìm đến các món ăn vặt lành mạnh như: sữa chua trái cây, nước ép, sinh tố ít ngọt. Hoặc mua trái cây tươi để thưởng thức. Dù bánh tráng hay đồ chiên rất ngon miệng, bạn cũng không nên ăn nhiều lần trong tháng. Nếu muốn “trông ngon mắt”, hãy tránh xa tuyệt đối trà sữa, thay bằng trà chanh; trà đào; trà vải ít ngọt. 

Xem thêm: “Biến hóa” tiệc văn phòng thành không gian bar đầy ấn tượng

  • Thỉnh thoảng hãy thử các món chay

Những ngày mùa hè hay ngán ăn thịt, bạn cũng có thể thử gọi các món chay ít dầu mỡ để thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên các món chay thường có nhiều tinh bột, hãy cân nhắc với một số gợi ý: canh rau nấm; món kho từ nấm và đậu hũ; các món salad chay; lẩu chay.

Ảnh 4: Bữa trưa văn phòng “kiểu cơm nhà” do đối tác của PITO chuẩn bị cho nhân viên Lazada. Ảnh: T.M

Việc chuẩn bị bữa ăn văn phòng lành mạnh có thể chiếm nhiều thời gian và công sức. Vậy hãy để PITO giúp bạn chuẩn bị những bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày. PITO đáp ứng nhu cầu đặt bữa sáng bữa trưa theo yêu cầu tại công sở với thực đơn chay – mặn chất lượng từ các đối tác uy tín. Bữa sáng từ PITO sẽ đa dạng từ bún, phở, cơm, bánh mì, đủ chất và giàu dinh dưỡng cho một ngày làm việc đầy năng lượng. Các bữa trưa “ngon như cơm nhà” với các món thuần Việt từ cơm – canh rau – món xào – món mặn tại công ty. Nhân viên có thể được chọn 2 trong 4 món mặn ăn kèm với cơm để cung cấp đủ năng lượng. Ngoài ra, rau và trái cây trái miệng giúp dân văn phòng thêm lành mạnh trong bữa ăn trưa tại nơi làm việc.
Hãy cùng PITO cải thiện bữa ăn văn phòng để mỗi ngày đến công sở thật năng suất và khỏe mạnh hơn nhé! Liên hệ hotline 1900252530 hoặc truy cập website: https://pito.vn/ để được tư vấn đặt bữa ăn công sở và tiệc văn phòng theo yêu cầu riêng. 

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Tháng Mười Hai 4, 2021

Party Box – Tiệc Giáng sinh kiểu mới, phần ăn riêng an toàn cho KLOUD

Tháng Mười Một 28, 2021

Hướng dẫn tổ chức tiệc Giáng Sinh tại văn phòng [+ Tải Checklist]
>