Blog, Sức Khoẻ Văn Phòng

5 lời khuyên ăn uống lành mạnh cho nhân viên văn phòng

Đặc thù công việc “bàn giấy” bận rộn, ngồi liên tục 6-8 tiếng đồng hồ khiến nhân viên văn phòng có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp nhân viên văn phòng có một sức khỏe tốt và làm việc hiệu quả. 

Dưới đây là 8 lời khuyên của PITO để giúp dân văn phòng xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh:

Không bỏ bữa

Do công việc bận rộn, nhân viên văn phòng có thể bỏ bữa hoặc ăn lệch giờ để tranh thủ hoàn thành công việc. Tuy nhiên việc bỏ bữa là một thói quen ăn uống xấu, có hại cho sức khỏe. Hai hậu quả nghiêm trọng nhất của việc bỏ bữa là giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia về thực hành dinh dưỡng và giảm cân uy tín Kate Di Prima: “Việc dùng bữa cố định, đúng giờ giúp duy trì lượng đường huyết ở mức ổn định”.

bua-an-van-phong
Ảnh 1: Việc bỏ một bữa ăn tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Ảnh: T.M

Đặc biệt, bạn không nên bỏ bữa ăn sáng. Hiệu quả làm việc cả ngày phụ thuộc vào bữa ăn sáng. Những người có chế độ ăn sáng thường xuyên sẽ không bị thừa cân và trong suốt các bữa ăn khác đều cảm thấy ngon miệng hơn. 

Bữa ăn sáng rất quan trọng nên bạn hãy tập thói quen ăn sáng trước khi đến văn phòng để nạp năng lượng cho một ngày dài làm việc nhé. 

Xem thêm: “Bỏ túi” 5 mẹo giúp dân văn phòng giữ gìn sức khỏe dịp cuối năm

Xây dựng chế độ ăn đa dạng dưỡng chất

Công việc “bàn giấy” cần rất nhiều năng lượng nên chìa khóa để bạn có luôn có đủ năng lượng để làm việc là ăn uống đa dạng các nhóm thực phẩm. Một bữa ăn cân đối, đầy đủ chất dinh dưỡng cần có 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường (các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả). Ngoài ra, bạn cũng ăn rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ cho cơ thể. 

bua-an-van-phong
Ảnh 2: Bữa ăn đủ dưỡng chất là nền tảng cho sức khỏe và trí tuệ. Ảnh: T.M

Mọi thực phẩm đều có những lợi ích và cả những tác dụng bất lợi, nhất là khi sử dụng quá nhiều. Do đó nên sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm trong từng món ăn và từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe. 

Chọn đồ ăn vặt lành mạnh

Đồ ăn vặt là thứ không thể thiếu của nhân viên văn phòng mỗi giờ nghỉ giải lao, nghỉ trưa. Đồ ăn vặt không chỉ giúp bạn nạp lại năng lượng mà còn giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần chọn những món ăn vặt “vui miệng” nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.  

bua-an-van-phong
Ảnh 3: Hạt hạnh nhân vừa giúp duy trì sức khỏe vừa giảm cơn thèm ăn cho chị em văn phòng. Ảnh: S.T

Đầu tiên, bạn cần hạn chế các món ăn vặt chứa nhiều đường và carbohydrate. Thay vào đó là các món ăn vặt lành mạnh nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng như hạt hạnh nhân, hoa quả tươi, sữa chua, ngũ cốc sấy khô, rau cải xoăn chiên… Thời gian lý tưởng cho bữa ăn vặt là lúc 10 giờ sáng và 3 giờ chiều. 

Xem thêm: Gợi ý thực đơn bữa ăn “khỏe – đẹp” cho dân văn phòng

Uống đủ nước và chú ý lượng caffeine nạp vào cơ thể

Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể bạn, trung bình nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Các nhân viên văn phòng thường làm việc trong phòng máy lạnh, việc uống đủ nước rất quan trọng, đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Đặc biệt đối với các chị em phụ nữ làm việc văn phòng, việc uống đủ giúp làn da của bạn đủ độ ẩm và mềm mại. 

uong-dủ-nuoc-o-van-phong
Ảnh 4: Uống đủ nước giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Ảnh: S.T

Giới văn phòng cũng thường uống cà phê để giữ được sự tỉnh táo, tập trung trong suốt quá trình làm việc. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý lượng caffeine nạp vào cơ thể. Liều lượng caffeine an toàn cho một người lớn là 400mg mỗi ngày, tương đương với 4 cốc cà phê (mỗi cốc dùng khoảng 8gr hạt cà phê). Tiêu thụ quá con số trên sẽ khiến cơ thể bạn gặp phải nhiều rắc rối như mất ngủ, mất nước, tim đập nhanh, chuột rút và co cơ. 

Ngoài nước lọc và cà phê, nhân viên văn phòng có thể thử các loại nước khác như trà xanh, trà thảo mộc, nước trái cây, sữa… 

Ăn ít chất béo và tăng cường chất xơ

Cắt giảm hoàn toàn việc ăn bất kỳ nhóm thực phẩm nào có thể dẫn đến thiếu vi chất dinh dưỡng và sẽ mang lại cảm giác nhàm chán cho bữa ăn. Ngoài ra, không phải tất cả tinh bột và chất béo đều không tốt cho sức khỏe, chỉ cần chúng ta lựa chọn đúng. 

bua-an-van-phong
Ảnh 5: Một khẩu phần ăn nhiều chất xơ có thể giúp bạn hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạch. Ảnh: T.M

Bạn nên nạp các chất béo lành mạnh từ các loại thực vật như bơ, hạnh nhân, dầu oliu… Hơn nữa, ăn nhiều rau xanh không chỉ cung cấp chất xơ, giúp no lâu mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, cho bạn một vóc dáng cân đối.

Ngoài việc ăn uống lành mạnh, dân văn phòng cũng cần có một chế độ vận động hợp lý. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, tập gym, chạy bộ… để có cơ thể khỏe mạnh và thân hình cân đối. Ở văn phòng, bạn có thể thực hiện một số động tác vươn vai, giãn cơ, đi lại xung quanh để tránh các khớp, cơ bắp bị đơ cứng, đau nhức do ngồi một chỗ quá lâu. 

Nếu bạn còn băn khoăn “Hôm nay ăn gì?” hãy để PITO giúp bạn chuẩn bị những phần ăn vừa ngon vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. PITO luôn sẵn sàng cung cấp những bữa ăn văn phòng chất lượng đến các bạn. Liên hệ hotline 1900 25 25 30 hoặc truy cập website: https://pito.vn/ để được tư vấn đặt bữa ăn công sở và tiệc văn phòng theo yêu cầu riêng. 

>
Secured By miniOrange